สามเสาหลัก “บวร”
- บ้าน
- วัด
- โรงเรียน
การมีส่วนร่วม
1. การมีส่วนร่วมน้อยมาก หรือไม่มีส่วนร่วม
2. การมีส่วนร่วมรับรู้
3. การมีส่วนร่วมทำ
4. การมีส่วนร่วมคิด
5. การมีส่วนร่วมทำ ร่วมคิด ร่วมตัดสินใจ
เป้าหมาย/ภารกิจ
1. การบริหารจัดการศึกษา
2. คุณภาพผู้เรียน
3. บริหารหลักสูตรและงานวิชาการ
4. ความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียน ชุมชน
5. การบริหารและพัฒนาบุคลากร
6. การส่งเสริมความดีเด่น
ขั้นตอนวิธีการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพโรงเรียนสู่มาตรฐาน
บันได 7 ขั้น
1. ขั้นเตรียมการและสร้างความเข้าใจ
2. ขั้นตรวจสอบความพร้อมสถานภาพโรงเรียน
3. ขั้นกำหนดเป้าหมาย
4. ขั้นกำหนดแผนการปฏิบัติ
5. ขั้นดำเนินงานการพัฒนาโรงเรียน
6. ขั้นการประเมิน
7. ขั้นการสร้างความยั่งยืนในการพัฒนาโรงเรียน
ผังมโนทัศน์/กรอบแนวคิด การพัฒนาเชิงระบบ ( CIPP Model )
บริบทโรงเรียน (Context) ปัจจัย (Input)
สภาพแวดล้อมภายนอก ปัจจัยหลัก : ทรัพยากรบุคคล
สภาพแวดล้อมภายนอก ปัจจัยสนับสนุน : ทรัพยากรวัสดุ
สภาพแวดล้อมภายนอก งบประมาณ
ผลผลิต/ผลลัพธ์ (Output//Outcome/Product) กระบวนการพัฒนา (Process)
• นักเรียน : ผลสัมฤทธิ์, ทักษะ, เจตคติ การวางแผนพัฒนา แผนปฎิบัติการ
บุคลิกภาพ, การเรียนต่อ/ประกอบอาชีพ การจัดการด้านกายภาพ
• โรงเรียน : เป็นที่ชื่นชมของชุมชน การพัฒนาครู สู่การสอนคุณภาพ
เป็นแบบอย่าง/ต้นแบบ, ช่วยเหลือ ร.ร.อื่น
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
สมศ. / กระทรวง , อื่น ๆ
ข้อคิดของท่านพุทธทาส
มองแต่แง่ดีเถิด
เขามีส่วน เลวบ้าง ช่างหัวเขา จงเลือกเอา ส่วนที่ดี เขามีอยู่
เป็นประโยชน์ โลกบ้าง ยังน่าดู ส่วนที่ชั่ว อย่าไปรู้ ของเขาเลย
จะหาคน มีดี โดยส่วนเดียว อย่ามัวเที่ยว ค้นหา สหายเอ๋ย
เหมือนเที่ยวหา หนวดเต่า ตายเปล่าเอย ฝึกให้เคย มองแต่ดี มีคุณจริง
- งานไม่เดิน
- อยู่ไม่สุข
- เป็นทุกข์ตลอดเวลา
จุดเน้นการพัฒนาคุณภาพ และมาตรฐานการศึกษา
1. เพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้อย่างน้อยร้อยละ 5
2. นักเรียนทุกคนได้รับการเตรียมความพร้อมทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ เพิ่มศักยภาพในด้านภาษา ด้านคณิตศาสตร์ ด้านวิทยาศาสตร์ และด้านเทคโนโลยี
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ทุกคนอ่านออกเขียนได้ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทุกคนอ่าน เขียน คิดคำนวณ และมีความสามารถใช้เทคโนโลยีได้อย่างเหมาะสม
4. นักเรียนทุกคนได้รับโอกาสทางการศึกษา ได้รับการดูแลช่วยเหลือให้สามารถเข้าเรียนจนจบการศึกษาภาคบังคับทุกคน
5. นักเรียนทุกคนมีความสำนึกในความรักชาติ
6.จัดการศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยจัดให้บูรณาการทุกองค์ประกอบให้สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน โดยพัฒนาให้เป็นต้นแบบได้
7. ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคน ได้รับการพัฒนาศักยภาพการปฏิบัติ
งานมีความรู้ทักษะการใช้เทคโนโลยี สามารถจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีคุณภาพ
8. โรงเรียนมีระบบประกันคุณภาพภายในที่เข้มแข็ง เป็นที่พึงพอใจของชุมชนท้องถิ่น สามารถเป็นโรงเรียนต้นแบบโรงเรียนในฝัน “โรงเรียนดีประจำอำเภอ” และผ่านการรับรองมาตรฐานการศึกษา ในรอบที่ 3 ของสำนักงานรับรองคุณภาพและมาตรฐานแห่งชาติ (สมศ.) ได้
- ผู้นำด้านคุณธรรม จริยธรรมให้กับครู นักเรียน
- ความภาคภูมิใจสูงสุดของ การบริหารจัดการศึกษา
- สถานศึกษารางวัลพระราชทาน ระดับประถมศึกษา ขนาดกลาง ประจำปีการศึกษา 2552
- ครูและบุคลากรทางการศึกษา “ ทีมคุณภาพโรงเรียนวัดเบญพาด”
- การจัดกิจกรรมส่งเสริมและแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ให้นักเรียนได้แสดงออกตามกลุ่มสาระการเรียนรู้
- บรรยากาศจัดการเรียนรู้ของครูที่หลากหลายน่าสนใจ น่าเรียน
- ห้องเรียนน่าอยู่ คุณครูน่ารัก
- นักเรียนตระหนักในคุณค่าของความเป็นไทยและภูมิใจในความเป็นไทย
- การขยายผลการใช้สื่อที่มีคุณภาพและเผยแพร่แก่ผู้สนใจ
- การจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน
- นักเรียนมีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ และเสียสละ
- นักเรียนปฏิบัติหน้าที่ของตนเองได้ดีและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- นักเรียนมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
- นักเรียนสามารถใช้ภาษาในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- นักเรียนมีความรู้ความสามารถรอบด้าน และมีความสามารถพิเศษ
- การกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- การนำผลการเรียนไปพัฒนานักเรียน พัฒนาการสอน และพัฒนาหลักสูตร
- นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมศิลปะ ดนตรี และกีฬา
- ร่วมกับ อบจ.กาญจนบุรี และท้องถิ่น จัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนอำเภอพนมทวน
- นักเรียนมีน้ำหนักและส่วนสูงตามเกณฑ์ ตามวัย แต่งกายสะอาด ออกกำลังกายสม่ำเสมอ
- นักเรียนมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
- อาคารสถานที่ทุกแห่ง มีความสะอาดปลอดภัย ถูกสุขลักษณะ มั่นคงแข็งแรง
- ระบบการดูแลรักษาความปลอดภัยที่ทันสมัย ครอบคลุมทั่วทั้งโรงเรียน
- ห้องปฏิบัติการต่าง ๆ ครบถ้วนและใช้ประโยชน์คุ้มค่า
- การจัดมุม/แหล่งส่งเสริมการเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียน
- การจัดสภาพแวดล้อมที่ดีภายในบริเวณสถานศึกษา
- ระบบการให้บริการ การใช้ และการบำรุงรักษาเทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้
- ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง
- ศูนย์พัฒนาวิชาการ ห้องสมุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น